“Khát nước” ở Hàm Tân.

          Cập nhật ngày 02/03/2016




          BTO- Chỉ mới bước vào đầu mùa khô, nhưng tình hình khô hạn, thiếu nước sinh hoạt ở Hàm Tân đã gay gắt. Điều này dự báo Hàm Tân đang đối diện một mùa “khát nước” lịch sử nhất từ trước đến nay.

          Nhiều hồ chứa nước đã cạn, cây trồng chết khô, những cánh đồng khô mùi cỏ cháy, nhiều diện tích lúa Đông xuân mất trắng, có nơi người dân đành cắt lúa về làm thức ăn cho bò... Đó là thực tế hàng ngàn hộ dân trên địa bàn huyện đang đối mặt từng ngày, từng giờ mùa khô năm nay. Thống kê UBND huyện Hàm Tân cho biết, toàn huyện có khoảng 200 ha mì Đông Xuân khô héo, khả năng mất trắng; 300 ha thanh long, 200 ha xoài, 100 ha quýt, 200 ha cây điều ngừng sinh trưởng, giảm năng suất nhất là vùng cây ăn trái Tân Phúc, Thắng Hải, thị trấn Tân Minh. Nhiều hộ xót của đào hồ chủ động nguồn nước tưới cho vườn cây, song nguồn nước khó khăn nên tưới cầm chừng. Theo các nhà vườn, để có nước tưới cho vườn cây họ phải sử dụng xe bồn vận chuyển mua nước với giá 2 triệu đồng/m3. Nước sinh hoạt ở Hàm Tân trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết. Nắng hạn làm cho mực nước ngầm thiếu hụt nghiêm trọng, các giếng đào, giếng khoan đã khô cạn. Các nhà máy nước khu vực Sơn Mỹ, Tân Thắng ngưng hoạt động; nhà máy nước Tân Minh ngưng cấp nước cuối tháng 3; nhà máy nước Tân Nghĩa chỉ đủ cung cấp nước cho người dân một số khu vực thị trấn Tân Nghĩa. Các giếng khoan được tỉnh hỗ trợ khoan năm 2015 có một số giếng bị nhiễm mặn, nguồn nước ít như giếng khoan tại thôn Hiệp Hòa, xã Tân Thắng; thôn Suối Tứ, xã Thắng Hải bị nhiễm mặn, giếng khoan thôn 1, 4, xã Sơn Mỹ; giếng khoan thôn Thắng Hải, xã Thắng Hải lượng nước rất ít. Đến các xã Sơn Mỹ, thôn 4, thôn 5 xã Tân Phúc,Tân Xuân những ngày này, nhà nào cũng chuẩn bị sẵn can chứa, xe kéo mỗi ngày thay phiên nhau đi mua nước. Theo các hộ dân, giá nước cao ngất ngưởng 100.000 đồng/m3 nước, người dân vùng “tâm hạn” bấm bụng mua. Có hộ cũng đánh liều bỏ bạc triệu ra khoan giếng sâu hơn 100m chỉ có đá không có nước.

Một số hình ảnh khát nước Hàm Tân chúng tôi ghi lại:

Các giếng nước xã Tân Phúc đều trơ đáy



Nhiều hộ nghèo xã Tân Phúc giờ thêm gánh nặng lo thiếu nước sinh hoạt



Người dân xã Tân Phúc, xã Sơn Mỹ chủ động trữ nước khoan giếng nhưng nguồn nước khan hiếm


Nông dân xã Thắng Hải chủ động đào hồ cứu vườn cây trái nhưng nguồn sắp cạn kiệt



Sông Chùa (thôn Hà Lãng – Suối Tứ) cạn dòng



Đập Cô Kiều sắp cạn kiệt nguồn nước từ đầu mùa khô


4ha mía gia đình ông Lê Văn Xưởng (Tân Thắng) cháy khô có nguy cơ mất trắng


Cánh đồng Phò Trì, xã Tân Thắng 3 ha nguy cơ mất trắng. Nhiều diện tích lúa trổ đòng hư hại người dân cắt làm cỏ cho bò, những thửa ruộng còn lại bị lép hạt…




Trích nguồn: Báo Bình Thuận.

Website: http://baobinhthuan.com.vn